Hotline 0903 864 264

Ba ngày sau khi Sở Giao thông Hà Nội kết luận 'hố tử thần' là do mưa bão, chuyên gia cầu hầm cho rằng, có thể do mưa lớn sụt lún ở vị trí yếu nhất, hoặc do ván cọc cừ bị nhổ đi. Đơn vị kiểm định đang tìm nguyên nhân sự cố.

Tại cuộc họp kiểm điểm việc xử lý hố sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài chiều 24/8, thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm (Bộ môn Cầu - Hầm, ĐH Giao thông Vận tải) cho hay, có 2 nguyên nhân xảy ra sụt lún nghiêm trọng. Thứ nhất, do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất bởi vị trí này nằm đúng chỗ ống cống rẽ ra hồ điều hòa. Nếu chỗ đó là cống thẳng thì khó đã xảy ra sự cố. Thứ hai, cọc ván thép ở vị trí đó đã được nhổ đi nên mưa làm cho đất ở đó sụt xuống và cống vỡ. Hiện, cần xác định rõ đường sụt trước làm cho cống vỡ hay là sụt cùng lúc với cống vỡ.

Nguyên nhân được ông Nhậm đưa ra trùng với đánh giá sơ bộ của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cách đây vài ngày. Tuy nhiên, để có cơ sở kết luận chính xác, các chuyên gia phải đánh giá dựa trên kết quả kiểm định của Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (ĐH Giao thông Vận tải).

Theo thạc sĩ Nhậm, đơn vị kiểm định đã đến hiện trường thu thập đầy đủ số liệu, vẽ bình đồ, đo cao độ... xác định cọc ván thép nghiêng thế nào; đồng thời khoan 4 mũi, trong đó 1 mũi ở đúng vị trí sạt lở và 3 mũi ở taluy. Công việc tiếp theo là phân tích các số liệu, trên cơ sở đó sẽ tính toán, xác định nguyên nhân sụt lún.

Chuyên gia này cho rằng, vấn đề khó nhất là hiện cống đã vỡ hoàn toàn nên cần phân tích mẫu đất. Dự kiến, ngày 29/8 sẽ có kết quả xét nghiệm mẫu đất, từ đó sẽ xác định được nguyên nhân.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường cho biết, đã tập trung hoàn thành đường tránh tạm thời rộng 12 mét, kẻ sơn, lắp đặt biển báo để thông xe vào sáng 25/8. Tuy nhiên, đường tạm chỉ phục vụ ôtô con, xe tải dưới 10 tấn, phương tiện thô sơ. Các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công không quá 15 km/h.

Đại diện Công ty CP Sông Đà Thăng Long hiện thu dọn được 80% khối lượng của hố móng và sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Sau đó, công ty này sẽ thi công hoàn trả nguyên trạng mặt đường tại điểm sụt lún theo thiết kế của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI).

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu TEDI khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý kỹ thuật để hoàn trả nguyên trạng công trình. Trên cơ sở nghiên cứu của TEDI, Công ty CP Sông Đà Thăng Long tiếp tục khắc phục sự cố để hoàn trả công trình. Còn đơn vị kiểm định và Ban Quản lý dự án giao thông 2 khảo sát, đánh giá chính xác nhất nguyên nhân sự cố. Nếu sự việc quá phức tạp sẽ mời các chuyên gia đầu ngành khảo sát, đánh giá.

 



0903 864 264

Skype Me™!